วันอังคารที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

บายบีกับคำว่า Free to play แห่งแอพฯสโตร์และเปลี่ยนแบบใช้คืนคำอื่นผลัดเปลี่ยน

บายบีกับคำตำหนิติเตียน Free to play ข้างในแอพฯสโตร์พร้อมกับเปลี่ยนใช้คำอื่นแทน

เกมส์

หลายทิวาพื้นดินผ่านมา ใครหลายๆคนแผ่นดินเข้าไปโหลดแอพฯ หรือเกมส์ ต่างๆ ข้างใน Apps Store ของค่ายดังบนระบบ iOS นั้นน่าจะสังเกตคว้านินทา ไอคอนตอนโหลดแอพฯ มันเปลี่ยนไป จากเดิมเดิมที่อยู่ใช้คำตวาด FREE กลายเป็น GET แทน เพราะเป็นนโยบายเอี่ยมของทาง Apple พื้นดินไม่ต้องการให้ผู้ใช้บริการ เข้าใจความหมายผิดๆจากคำว่า “free-to-play” อีกต่อไป เพราะของฟรีจริงๆมันไม่มีอยู่ภายในโลก แม้ตำหนิติเตียนผู้ใช้งานจะไม่เสียเงินตอนโหลดไป แต่แอพฯนั้นๆก็หาเงินจากทางอื่นจัดหามาอยู่ดี แถมบางเกมแดนโหลดฟรี มันบังคับให้ผู้ใช้บริการเสียเงินมากกตำหนิติเตียนเกมที่ดินเสียเงินโหลดทั่วไปเสียอีก จริงไหม?

ทั้งนี้ทั้งนั้นก็เพราะเตือนเกมส์นั้นไม่ดุจะ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ทำอาหาร หรือ เกมส์ RPG ที่บอกไว้ตำหนิติเตียน “free-to-play” หรือภาษาบ้านเราเรียกง่ายๆสั้นๆต่อว่าเกมส์โหลดฟรีนั้นมันไม่ฟรีเสมอไปนั้นสิเพราะตัวคอนเท้นต์ของเกมส์เองนั้นย่านโหลดฟรีมานั้นหลายๆเกม บอกตรงๆเลยดุมันเหมือน Demo มากกตำหนิเขตจะเป็นตัวเกมเต็มๆ มีอยู่การจำกัดจำนวนฉาก จำนวนฟีเจอร์ คอนเท้นต์ หรือเกมเพลย์ต่างให้สำแดงได้รับอย่างจำกัด ถ้าเราอยากจะโจ้เกมแบบเต็ม ก็ต้องเติมเงินเพื่อซื้อ In Apps purchase ปลดล็อคเอา ซึ่งเกมส่วนมากเป็นแบบนี้ (โดยเฉพาะเกมของค่ายเหลี่ยม นี่เจอบ่อย) แม้ตักเตือนบางเกมที่ดินโหลดฟรีจะไม่มีขาย In-App Purchases ปลดล็อคเกมเพิ่ม แต่ก็ประกอบด้วยไม่มากนัก หรือไม่ก็เป็นเกมทำเนียบเนื้อหาน้อย

เกมส์ทำอาหาร

ด้วยเหตุนี้เองทางด้านค่ายยักใหญ่อย่าง Apple จึงได้ไม่ต้องการเขตจะให้ลูกค้าคว้ารู้สึกดุตัวเองโดนหลอกจากคำนินทา Free to play อีกต่อไปจึงจัดหามาเปลี่ยนคำสดจาก FREE เป็น GET แทนนั่นเอง พร้อมกับมีอยู่ประโยคเพิ่มด้านล่างตักเตือน “In-App Purchases” ให้ทราบกันไปเลยเหมา เกมนี้ใช้การตลาดแบบนี้ คือโหลดน่ะฟรี แต่ต้องเสียเงินซื้อคอนเท้นต์เพิ่มนะ

กับสาเหตุพื้นดินทำให้ทาง Apple ต้องทำแบบนี้ก็เพราะกรมการค้า ของทางอังกฤษด้วยกันสมาพันธ์ยุโรป ได้กดดันให้ 3 ผู้ให้บริการระบบมือถือรายใหญ่แผ่นดินประกอบไปด้วย Apple Google Amazon พร้อมทั้งอื่นๆ ทำการเปลียนแปลงปัญหา “free-to-play” ที่ได้รับหลอกลวงผู้ใช้มาโดยตลอด พร้อมทั้งทาง Apple ก็เป็นผู้ให้บริการรายแรก ณดำเนินการเปลี่ยนคำเตือน “free-to-play” ออกไปจากสโตร์ ส่วน Google กำลังจะดำเนินการตามเร็วๆนี้ ส่วน Amazon นั้นปฏิเสธถิ่นจะเปลี่ยน แต่ท้ายเชื่อต่อว่าก็คงไม่รอดถิ่นจะโดนกรมการค้ากดดันให้เปลี่ยนอยู่ดี

ลาก่อน Free-to play !






. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น